วันปิยมหาราช: รำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของรัชกาลที่ 5

วันที่ 23 ตุลาคม ของทุกปี ชาวไทยทั่วประเทศร่วมกันน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ของ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ผู้ทรงเป็นที่รักยิ่งของปวงชนชาวไทย และทรงได้รับพระราชสมัญญานามว่า “สมเด็จพระปิยมหาราช” ซึ่งหมายถึง พระมหากษัตริย์ผู้ทรงเป็นที่รักยิ่งของปวงชน

พระมหากรุณาธิคุณอันยิ่งใหญ่

พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ผู้ทรงพระปรีชาสามารถและทรงมีวิสัยทัศน์กว้างไกล ทรงปฏิรูปประเทศให้เจริญก้าวหน้าในทุกด้าน ทั้งด้านการปกครอง การศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม พระองค์ทรงมีพระราชกรณียกิจที่สำคัญมากมาย อาทิ

  • การปฏิรูปการปกครอง: ทรงปฏิรูปการปกครองให้เป็นระเบียบแบบแผน มีการแบ่งอำนาจการปกครองออกเป็นส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ทรงเลิกทาส และทรงยกฐานะสตรีให้มีความเสมอภาคมากขึ้น
  • การศึกษา: ทรงให้ความสำคัญกับการศึกษาอย่างมาก ทรงโปรดเกล้าฯ ให้สร้างโรงเรียนขึ้นทั่วประเทศ และส่งเสริมให้ประชาชนได้มีโอกาสศึกษาเล่าเรียน
  • การคมนาคม: ทรงโปรดเกล้าฯ ให้สร้างถนนหนทาง สะพาน และรถไฟ เพื่ออำนวยความสะดวกในการคมนาคมขนส่ง
  • การต่างประเทศ: ทรงเสริมสร้างสัมพันธไมตรีกับนานาชาติ ทำให้ประเทศไทยมีความมั่นคงและเป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ

ความสำคัญของวันปิยมหาราช

วันปิยมหาราชเป็นวันสำคัญที่ชาวไทยทุกคนควรตระหนักถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ และน้อมนำหลักธรรมคำสอนของพระองค์มาเป็นแบบอย่างในการดำเนินชีวิต การจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองในวันปิยมหาราช ไม่ว่าจะเป็นการทำบุญ การถวายพระพร หรือการจัดกิจกรรมเพื่อสังคม ล้วนเป็นการแสดงออกถึงความจงรักภักดีและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ทั้งสิ้น

การร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเฉลิมฉลอง

เราสามารถร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเฉลิมฉลองวันปิยมหาราชได้หลายวิธี เช่น

  • การทำบุญ: การทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้แด่พระองค์
  • การศึกษาพระราชประวัติ: ศึกษาพระราชประวัติและพระราชกรณียกิจของพระองค์
  • การปฏิบัติตามหลักธรรมคำสอน: นำหลักธรรมคำสอนของพระองค์มาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
  • การร่วมกิจกรรม: ร่วมกิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองวันปิยมหาราช

วันปิยมหาราช เป็นวันแห่งการรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 และเป็นวันที่เราชาวไทยทุกคนควรแสดงออกถึงความจงรักภักดี และน้อมนำหลักธรรมคำสอนของพระองค์มาเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต

ขอพระองค์ทรงพระเจริญ