โออาร์ มุ่งพัฒนา “โครงการปลูกกาแฟอย่างยั่งยืน” ส่งเสริมความรู้และสร้างโอกาสให้เกษตรกร

บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ โออาร์ (OR) ดำเนินธุรกิจภายใต้วิสัยทัศน์ “Empowering All toward Inclusive Growth” มุ่งเติมเต็มโอกาสเพื่อการเติบโตร่วมกันของผู้คน สังคมชุมชน และสิ่งแวดล้อม โดยดำเนินการตามแนวคิด OR SDG ที่เน้นเรื่อง S-Small โอกาสเพื่อคนตัวเล็ก, D-Diversified โอกาสเพื่อการเติบโตในทุกรูปแบบ, และ G-Green โอกาสเพื่อสังคมสะอาด โดยนำเป้าหมาย OR 2030 Goals มาปรับใช้และติดตามอย่างต่อเนื่อง เพื่อผสานความยั่งยืนเข้ากับการดำเนินธุรกิจได้อย่างแท้จริง

หนึ่งในโครงการที่สะท้อนวิสัยทัศน์นี้คือ “โครงการปลูกกาแฟอย่างยั่งยืน” ที่ OR ได้ดำเนินการโดยมีเป้าหมายที่จะขยายพื้นที่ปลูกกาแฟ เพื่อเพิ่มผลผลิตและรายได้ให้เกษตรกรอย่างยั่งยืน อีกทั้งยังมุ่งพัฒนาประสิทธิภาพการผลิตกาแฟให้ได้คุณภาพตามมาตรฐานของร้าน Café Amazon รวมถึงส่งเสริมให้เกษตรกรที่ปลูกพืชเชิงเดี่ยวเปลี่ยนมาปลูกพืชแบบผสมผสานร่วมกับกาแฟ เพื่อสร้างเกษตรกรรมยั่งยืน ลดปัญหาการตัดไม้ทำลายป่าและสิ่งแวดล้อมที่เสื่อมโทรม

OR ยังได้ต่อยอดโครงการนี้โดยร่วมมือกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในการส่งเสริมการปลูกกาแฟในจังหวัดน่าน โดยมุ่งเน้นการปลูกกาแฟภายใต้ร่มเงาของไม้เศรษฐกิจ ลดการเผาป่าและการใช้สารเคมี รวมถึงส่งเสริมการขายเมล็ดกาแฟด้วยระบบราคาที่เป็นธรรม (Fair Trade) เพื่อสร้างรายได้ที่ยั่งยืนให้กับเกษตรกร

นอกจากนี้ OR ยังได้มอบโรงเพาะกล้ากาแฟและโรงตากกาแฟ รวมถึงระบบท่อน้ำเพื่อส่งเสริมการปลูกกาแฟอย่างยั่งยืนให้กับบ้านปางยางและบ้านขุนกูลในจังหวัดน่าน ซึ่งเป็นพื้นที่นำร่องของโครงการ โดยมีเกษตรกรเข้าร่วมปลูกกาแฟแล้วจำนวน 39 รายจาก 49 รายที่ได้รับคัดเลือก

เป้าหมายของโครงการนี้คือการเพิ่มกำไรให้เกษตรกรจากการปลูกกาแฟอาราบิกาให้ได้มากกว่าเดิมถึง 3 เท่าเมื่อเทียบกับการปลูกข้าวโพด และเพิ่มขึ้นถึง 5 เท่าเมื่อเทียบกับการปลูกฟักทอง โดย OR ยังคงมุ่งมั่นที่จะขยายพื้นที่ส่งเสริมการปลูกกาแฟในพื้นที่เดิมและพื้นที่ใหม่ เพื่อสร้างรายได้ที่มั่นคงและยั่งยืนให้กับเกษตรกร

การปลูกกาแฟภายใต้ร่มเงาของไม้เศรษฐกิจไม่เพียงแต่จะเพิ่มผลผลิตและรายได้ให้กับเกษตรกรเท่านั้น แต่ยังช่วยฟื้นฟูป่าต้นน้ำ ลดการเผาป่า และลดฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 อีกด้วย

นอกจากนี้ OR ยังได้ดำเนินโครงการ “แยก แลก ยิ้ม” เพื่อส่งเสริมความรู้และความตระหนักในการจัดการขยะและรักษาสิ่งแวดล้อม โดยได้มอบชุดถังขยะให้กับโรงเรียนดรุณวิทยา จังหวัดน่าน เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้และลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา โครงการต่าง ๆ ที่ OR ดำเนินการแสดงให้เห็นถึงการให้ความสำคัญกับผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่ม และมุ่งเน้นการพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง สอดคล้องกับแนวคิด OR SDG ด้าน Small และ Green อย่างเป็นรูปธรรม